10 ความผิดพลาดทำไมธุรกิจใหม่ไปไม่รอด

ปัจจุบันในยุคที่ทุกอย่างปรับเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว ทำให้เกิดโอกาสในการทำธุรกิจใหม่ๆมากมาย จึงทำให้เกิดโอกาสผิดพลาดได้ง่ายเช่นกัน บางครั้งการเรียนรู้จากความผิดพลาดอาจจะทำให้เราเรียนรู้ได้เร็วกว่าเพราะโอกาสที่เราจะสร้างข้อผิดพลาดมักจะมีอัตราที่สูงกว่าอย่างแน่นอน การเตรียมตัวที่จะเผชิญกับปัญหาหรือข้อผิดพลาดจึงเป็นสิ่งที่จำเป็น และหลีกเลี่ยงไม่ได้ เรามาลองดูว่ามีความผิดพลาดใดที่นักธุรกิจรุ่นใหม่มักจะต้องเผชิญ

 

1. ขาดการศึกษาหาความต้องการของตลาดที่แท้จริง:

หลายคนอาจจะเริ่มต้นในการทำธุรกิจจากการทำตามกระแส เหมือนเรารู้สึกว่าเรากำลังเห็นหีบสมบัติแล้วเราวิ่งเข้าไปหาด้วยความมั่นใจจนทำให้เราลืมมองสภาวะแวดล้อมของตลาดว่ามีขนาดเพียงพอไหม หรือมีควาต้องการอยู่จริงไหมฉะนั้นเพื่อลดความผิดพลาดในด้านนี้การหา“ความสอดคล้องของสินค้าและตลาด” Product - Market Fit จึงเป็นสิ่งจำเป็น


2. มองกลุ่มลูกค้ากว้างเกินไปหรือไม่ชัดเจน:

หลายคนเริ่มจากการเริ่มคิดว่าจะขายสินค้าอะไรก่อนแล้วค่อยหาว่าขายใครดูเหมือนเป็นขั้นตอนที่ไม่ซับซ้อนแล้วดูมีเหตุมีผล แต่จริงๆแล้วหากเราทำตามลำดับนี้เราอาจจะต้องใช้เงินลงทุนที่สูงกว่าเพราะเราอาจจะพลาดรีบเอาเงินไปลงทุนกับสินค้าก่อนโดยยังไม่ทำความเข้าใจตลาด หรือ
ผู้ใช้อย่างลึกซึ้ง แต่ในทางกลับกันถ้าเราคิดว่าจะขายใครก่อนแล้วค่อยหาว่าขายอะไรจะทำให้กระบวนการคิดหาความต้องการของลูกค้าจะมีความรอบคอบมากขึ้น และรายละเอียดของสินค้าที่เราเลือกมาขายจะชัดเจนมากขึ้น


3. การมีธุรกิจของตัวเองต้องมีหน้าร้านที่ดูดี:

การวางแผนในการใช้เงินลงทุนเป็นสิ่งที่นักธุรกิจรายใหม่อาจจะพลาดได้ง่าย เช่นการตกแต่งร้านสวยๆเพื่อให้คนพูดถึง แต่สิ่งที่จำเป็นกว่าหน้าร้านที่สวย คือทำเลที่ดีที่มีลูกค้าที่ปริมาณมากพอกลับเป็นสิ่งที่จำเป็นกว่า หัวใจหลักของธุรกิจใหม่ที่สำคัญคือการสร้างฐานลูกค้าใหม่และ
เปลี่ยนลูกค้าใหม่ให้เป็นลูกค้าประจำจึงเป็นสิ่งสำคัญที่เราควรลงทุน

 

4. มีความฝันที่ใหญ่แต่ไปไม่ถึง

ทุกคนที่เริ่มต้นทำธุรกิจย่อมต้องมีความฝัน การมีความฝันที่ใหญ่ไม่ใช่สิ่งที่ผิดแต่หากเราฝันในสิ่งที่ไกลเกินไปอาจจะทำให้เราถอดใจได้ง่ายๆ เราควรเปลี่ยนความฝันเราให้เห็นภาพเป้าหมายที่สามารถเกิดขึ้นได้ในระยะเวลาอันสั้นได้ กำลังใจเป็นสิ่งจำเป็นอย่างมากในการสร้างธุรกิจ และกำลังใจที่สำคัญที่สุดอาจจะไม่ได้มาจากคนรอบข้าง แต่มาจากตัวเราที่เรารู้สึกว่าเราสำเร็จในก้าวเล็กๆทีละก้าวซึ่งไม่ควรมองข้าม


5. ขาดความชัดเจนในสิ่งที่เราทำ

การเริ่มต้นในการทำธุรกิจเราอาจจะต้องการความแปลกใหม่ที่ไม่เหมือนใคร แต่เราไม่จำเป็นต้องทำให้แปลกใหม่ตลอดเวลา เพราะหากเรามีการปรับเปลี่ยนตลอดอาจจะสร้างความสับสนให้กับลูกค้าได้ เราควรปรับเปลี่ยนในช่วงของการทดสอบตลาด แต่หลังจากนั้นคุณภาพความสม่ำเสมอ
เป็นสิ่งที่จำเป็นเพื่อสร้างฐานลูกค้าประจำของเรา

 

6. ขาดการวางแผนกระแสเงินสด

หลายคนมักจะใช้เงินกับการลงทุนก่อนการดำเนินการไปเป็นส่วนใหญ่ หรือแทบทั้งหมดแล้วลืมวางแผนกระแสเงินสดหลังการเปิดดำเนินการจึงทำให้ธุรกิจอาจจะขาดสภาพคล่องหลังจากเปิดดำเนินการไปเพียงไม่กี่เดือนได้

 

7. ขาดการศึกษาความเป็นไปได้ของการลงทุนก่อนเริ่มต้น

เหมือนกับการสร้างบ้านที่ไม่มีเสาเข็มอาจจะทำให้ขาดความมั่นคงได้ แม้หากเรามีการศึกษาวางแผนไว้อย่างดี ไม่ได้หมายความว่าธุรกิจเราไม่มีโอกาสผิดพลาดแต่หมายถึงหากมีความผิดพลาดเราพร้อมมีแผนรองรับในสถานการณ์ต่างๆ การมองหาโอกาสในความผิดพลาดในการทำธุรกิจยิ่งทำให้เรามีโอกาสลดความผิดพลาดได้มากขึ้น และการศึกษาความเป็นไปได้ของการลงทุนไม่ควรมีแผนเดียว ควรมีอย่างน้อย 3แผน คือ แผนที่เป็นไปได้มากที่สุด ,แผนที่แย่ที่สุด และ แผนที่ดีที่สุด เป็นต้น


8. ประเมินการเริ่มต้นการทำธุรกิจต่ำเกินไป

การเริ่มต้นการทำธุรกิจใดๆก็ตามหลายคนอาจจะเข้าใจผิดเห็นภาพตัวเองที่เป็นเถ้าแก่น้อยร้อยล้านที่ประสบความสำเร็จแล้ว แต่ในความเป็นจริงอาจจะเป็นภารกิจสำหรับผู้มีชีวิตรอดเท่านั้น เหมือนคุณกำลังจะถูกปล่อยบนเกาะร้างที่ไม่มีอะไรเลย แรกๆคุณอาจจะไม่มีอะไร หรือใครช่วยเลย คุณต้องทำในสิ่งที่คุณอาจจะถนัด หรือไม่ถนัดแต่สิ่งสำคัญคือการสร้างเสาหลักของธุรกิจของคุณให้แข็งแรงให้เร็วที่สุด และหากไม่สำเร็จคุณอาจจะไม่มีชีวิตรอด คุณควรเตรียมตัวเองให้พร้อมอย่างถูกต้องก่อนเริ่มต้น


9. มองความล้มเหลวเป็นศัตรู

ความล้มเหลวไม่ใช่ศัตรูที่เราควรหลีกเลี่ยง แต่เป็นส่วนหนึ่งในเส้นทางเดินไปสู่ความสำเร็จ ไม่เคยมีใครไม่เคยล้มเหลวก่อนประสบความสำเร็จ หากเรามองความล้มเหลวเป็นศัตรูเราอาจจะรู้สึกกลัว หรือพยายามหลีกเลี่ยงจากสิ่งนี้ หรือรู้สึกละอายเมื่อเผชิญหน้ากับความล้มเหลวแล้วทำให้เราถอดใจในที่สุด การเผชิญหน้ากับความล้มเหลวแล้วเรียนรู้จากความล้มเหลวนั้นๆต่างหากเป็นสิ่งที่จำเป็น


10. ขาดตัวชี้วัดความสำเร็จที่ถูกต้อง

หลายธุรกิจอาจจะมองยอดขายเป็นจุดที่เป็นเป้าหมายในความสำเร็จเพียงอย่างเดียว การตั้งเป้าหมายสำหรับนักลงทุน กับผู้จัดการย่อมแตกต่างกัน หากเราเป็นเจ้าของธุรกิจอาจจะต้องเข้าใจตัวชี้วัดในหลายๆรูปแบบที่ตรวจสอบได้ เพื่อเป็นตัวกำหนดลำดับขั้นของความสำเร็จของการดำเนินการและสร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุนได้อย่างยั่งยืนการเริ่มต้นธุรกิจไม่ใช่สิ่งที่ง่าย แต่ไม่ใช่เป็นไปไม่ได้ เรียนรู้แล้วค่อยๆเติบโต ไม่มีทางลัดไปสู่ความสำเร็จเพราะผู้ที่ประสบความสำเร็จไม่ใช่คนที่ไม่เคยล้ม แต่เป็นคนที่ไม่เคยหยุดเดิน

 

หรือหากเพื่อนๆ สนใจเรื่องน้ำหอม ไม่ว่าจะเป็นสั่งซื้อน้ำหอมกลิ่นต่างๆ หรือสนใจเรียน workshop เพื่อครีเอทกลิ่น และรังสรรค์ผลิตภัณฑ์จากน้ำหอม ด้วยตัวเอง สามารถติดต่อ iamingredient ได้นะคะ มาร่วมกันหากลิ่นที่ช่วยสร้างบรรยากาศในห้องให้ดีขึ้นในแบบของเพื่อนๆ เองกันค่ะ

หรือติดตามข่าวสารที่น่าสนใจ ของ iamingredient ผ่านทางเว็บไซต์ และ facebook fanpage: https://www.facebook.com/iamingredient

 

Guru
Guru Sunai
สุนัย วชิวราการ

กูรูด้านการตลาด 

 

@iamingredient

ติดตามโปรโมชั่นพิเศษและเคล็ดลับดีๆ
iam in และ iam academy

add-friend-line-iamingredient


related video